BẠN CÓ "HIỆP HÀNH" VỚI LINH MỤC HỒ HỮU HÒA KHÔNG?
Lm. J.B. Lê Ngọc Dũng
Chúng ta đang bàn tán về trường hợp Hồ Hữu Hòa đã dùngủy nhiệm thư giả mạo để được chịu chức linh mục tại giáo phận Maasin. Trong bối cảnh thảo luận về chủ đề Thượng Hội Đồng Giám mục kỳ này, hãy thử ngẫm nghĩ xem:
Bạn có "hiệp hành" với linh mục Hồ Hữu Hòa không?
Có lẽ bạn sẽ ngập ngừng, phân vân, nhưng nếu chiếu theo ngữ nghĩa của từ ngữ "hiệp hành" thì phải trả lời rằng:
- Tôi không thể "hiệp hành" với linh mục Hồ Hữu Hòa.
Câu trả lời được thấy ở câu hỏi tương tự: Chúa Giêsu có hiệp hành với các luật sĩ, biệt phái hay vua Hêrode không?
- Chúa Giêsu không hề hiệp hành với các luật sĩ, biệt phái hay vua Hêrode.
Xin đọc bài "Chúa Giêsu, Hội thánh không 'hiệp hành'" trên trang giaoluatconggiao.com": https://giaoluatconggiao.com/co-cau-gh/chua-giesu-hoi-thanh-khong-hiep-hanh-281.html.
Trong Giáo hội Việt nam hiện nay, chiếu theo Thượng Hội Đồng, bạn được chỉ dạy rằng phải "hiệp hành" với hết mọi người, cho dù là người tội lỗi, bị bỏ rơi, những người bất đồng quan điểm, những kẻ chống đối.
Tuy nhiên ngay cả các Giám mục, linh mục, những vị đứng ra giảng dạy về hiệp hành, cũng thấy khó mà "hiệp hành" với Hồ Hữu Hòa hoặc với cha Nguyễn Nam Việt.
Chúa Giêsu có thể đồng bàn, ăn uống với những người thu thuế tội lỗi, để họ nhận ra chân lý, để hoán cải họ và chắc chắn rằng Ngài không bao giờ "hiệp" gì với họ.
Và nếu bạn có nhận thấy mình "hiệp" với Hồ Hữu Hòa thì hãy thử tìm xem mình "hiệp" được điều gì.
Tôi chắc rằng, các vị ấy hay các bạn thấy không thể nào hiệp lòng, hiệp ý, hiệp nhất... hay "hiệp" được một điều gì đó với Hồ Hữu Hòa!
Vì vậy, cần phải sửa đổi lại dịch thuật.
Una Chiesa sinodale (A synodal Church) : Một Giáo hội hiệp hành.
Trở thành:
Una Chiesa sinodale (A synodal Church) : Một Giáo hội đồng hành
Chúng ta sẽ không thấy cản trở khi "đồng hành" với Hồ Hữu Hòa hoặc với hết mọi người, cho dù là người tội lỗi, bị bỏ rơi, những người bất đồng quan điểm, những kẻ chống đối. Bởi vì, đồng hành mang nghĩa liên đới, yêu thương, giúp đở...
Khi đưa vào bối cảnh Giáo hội, "đồng hành" sẽ được Kitô hóa, mang thêm chiều kích linh thánh, như đã được sử dụng: "Cha đồng hành", "Đồng hành thiêng liêng".
Sinodalità, Synodality = Đồng hành mang ý nghĩa: Cách sống và hoạt động thực hiện và biểu lộ sự hiệp thông (Koinoinia), được chính Ủy Ban Thần Học quốc tế của giáo triều Roma định nghĩa.
"Một Giáo hội đồng hành" không chỉ đơn thuần là một Giáo hội liên đới, yêu thương giúp đở... nhưng hơn hết là một Giáo hội của sự thông chuyển sự sống và ân thánh Chúa, như khi ta thông hiệp Mình Máu Thánh Chúa, như sự thông công giữa các tín hữu.
Giáo hội của Chúa Kitô là Giáo hội của ơn cứu độ và của sự thông hiệp ơn cứu độ. Mọi người tín hữu đều được kêu mời sống "đồng hành" cũng có nghĩa là sống "hiệp thông" (Xem https://giaoluatconggiao.com/co-cau-gh/tinh-dong-hanh-trong-giao-hoi-khai-niem-y-nghia-j-b-le-ngoc-dung-261.html).
Đó là sống, hoạt động, thông công với nhau trong ân thánh Chúa. Khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, Hiến Thế Thập Giá của Đức Kitô hay cầu nguyện để cầu cho những người tội lỗi, cầu cho ơn ăn năn trở lại, cầu cho các đẳng linh hồn...; hoặc khi chúng ta tham gia vào hoạt động để làm chứng cho Đức Kitô, rao giảng Tin Mừng... hoặc khi chúng ta biết đón nhận, lắng nghe, chia sẻ... thì chính là lúc chúng ta sống căn tính "Đồng hành" hay "Hiệp thông" của Giáo hội.
Không nên đơn giản hóa Giáo hội của Chúa Kitô thành "Một Giáo hội hiệp hành", chỉ nhấn mạnh đến hiệp lòng, hiệp ý, hiệp nhất. Những ý tưởng hay triết lý hiệp hành như vậy không có gì trỗi vượt gì hơn triết lý sống của một cộng đoàn xã hội, một quốc gia.
Giáo hội Chúa Kitô luôn là một Giáo hội của sự sống, ân sủng Thiên Chúa được thông ban và tuôn tràn để mang lại ơn cứu độ. Không có sự sống, ân sủng của Thiên Chúa, Giáo Hội sẽ chết khô. Không lý nào lại đơn giản hóa Giáo hội chúa Kitô thành một Giáo hội hiệp hành.