CHÚA NHẬT XXI C. Chiến đấu qua cửa hẹp- JB Lê Ngọc Dũng
Lm JB Dũng
2016-08-20T21:53:36-04:00
2016-08-20T21:53:36-04:00
https://giaoluatconggiao.com/giang-le/chua-nhat-xxi-c-di-qua-cua-hep-jb-le-ngoc-dung-85.html
/themes/default/images/no_image.gif
GIÁO LUẬT CÔNG GIÁO
https://giaoluatconggiao.com/uploads/logo.png
Thứ sáu - 19/08/2016 09:17
"Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?"
Giả sử rằng Chúa trả lời rằng"Phải" hay "Không phải", nào có lợi ích gì?
Nhiều lúc con người chúng ta cũng thường hỏi:
Có Chúa không? Con người có linh hồn không? Có Thiên đàng Hỏa ngục không…?
Quan trọng là phải sống như thế nào.
C21
Lc13, 22-30
CHIẾN ĐẤU QUA CỬA HẸP MÀ VÀO
Một người hỏi: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?"
Chúa Giêsu trả lời như lạc đề: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào".
Giả như đi thi mà trả lời như Chúa thì sẽ bị đánh rớt mà thôi!
Lý do tại sao mà Chúa Giêsu lại trả lời như là lạc đề như vậy?
Thật sự thì câu hỏi chỉ cần câu trả lời rất ngắn gọn: "Phải" hay "Không phải". Đó là một câu hỏi mà câu trả lời chỉ đơn giản là “Yes” hay “No”; đó là một câu hỏi mà người học tiếng Anh quen gọi là "Yes – No question".
Giả sử rằng Chúa trả lời rằng"Phải" hay "Không phải", nào có lợi ích gì?
Nhiều lúc con người chúng ta cũng thường hỏi:
Có Chúa không? Con người có linh hồn không? Có Thiên đàng Hỏa ngục không…?
Nếu như trả lời là "yes", nghĩa là chấp nhận có Chúa, có linh hồn, có thiên đàng hỏa ngục thì đó mới chỉ là một sự hiểu biết suông. Nhưng rồi, một kiến thức suông thì nào có ích lợi gì?
Điều quan trọng là sống làm sao, thực hành sống làm sao để sống với Chúa, để sống xứng đáng là một con người, để được lên Thiên đàng.
Trong thế giới Tây Phương ngày nay, biết bao nhiêu người biết có Chúa, biết có Chúa, biết có thiên đàng hỏa ngục nhưng cái biết đó lại chẳng ăn nhập gì với cuộc sống. Đứa bé được sinh ra cũng được cha mẹ ẳm đến nhà thờ Rửa tội nhưng sau đó nào đâu có sống đạo!
Quan trọng là phải sống như thế nào. Trong Tin Mừng hôm nay, chỉ dẫn của Chúa Giêsu thật là ngắn gọn: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào”. Có hai cụm từ quan trọng đáng lưu ý: chiến đấu và cửa hẹp.
Từ chiến đấu thì tương đối dễ hiểu. Nó diễn tả một sự cố gắng với tất cả sức lực của con người để mà đạt tới một điều gì đó. Chữ chiến đấu hàm ẩn rằng sẽ có chiến thắng hay chiến bại. Và do đó để được cứu thoát hay được cứu độ con người chúng ta cũng phải cố gắng với tất cả sức lực mới mong chiến thắng.
Từ cửa hẹp thì khó hiểu hơn vì nó được dùng để với nghĩa biểu tượng. Vậy cửa hẹp mà Chúa nói đó là gì?
Có lẽ trước tiên người ta nghĩ đến là lối sống nhiệm nhặt, ăn chay hãm mình phạt xác…, trái với lối sống chơi bời hưởng thụ khoái lạc ... Cửa hẹp có nghĩa là khắc khe với chính mình, cửa rộng có nghĩa là thoải mái, dễ dãi với chính mình.
Nhưng mà hiểu như vậy thì những nhà tu khắc kỷ sẽ được cứu độ trước tiên. Chẳng hạn như tôi đã từng chứng kiến một số nhà sư phái tiểu thừa, chỉ sống trong một cái cốc nhỏ bằng ván và tôn. Phòng thì chỉ rộng đủ một cái gường tre và một cái bàn nhỏ. Áo của họ thì chẳng có mà chỉ có một mảnh vải màu vàng che thân. Họ đi chân không, khất thực. Họ chẳng màng danh lợi như các tín hữu khác. Họ rất đáng kính phục dưới khía cạnh khắc kỷ, bỏ mình.
Nếu hiểu cửa hẹp là lối sống nhiệm nhặt, ăn chay hãm mình phạt xác…thì thực sự là trong Giáo Hội ngày xưa cũng có các tu sĩ sống nhiệm nhặt, ăn chay hãm mình phạt xác… Tuy nhiên ngày nay chúng ta thấy trong Giáo Hội lối tu đó không còn thịnh hành nữa, vì lẽ khi hiểu thấu lời dạy của Đức Kitô các nhà thần học tu đức thấy điều đó không phù hợp. Nó chịu ảnh hưởng quá nhiều thuyết nhị nguyên, khinh chê những vật chất, khinh chê những thực tại trần thế.
Vậy thì cửa hẹp phải chăng đó là sự tuân giữ nghiêm ngặt các lề luật; phải chăng Luật Chúa và luật Giáo Hội phải được tuân giữ cẩn thận, không được sơ xẩy? Nhưng mà nếu hiểu như vậy thì các luật sĩ và biệt phái sẽ vào nước thiên đàng trước tiên.
Thật sự là chúng ta thấy khó mà giải thích cho đầy đủ ý nghĩa của chữ cửa hẹp. Tôi nhớ lại chàng thanh niên trong Tin Mừng hỏi Chúa Giêsu "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời" (Mc 10,17). Câu hỏi này thật là hữu ích, đáng giá, không như câu hỏi yes -no question như trong Tin Mừng hôm nay. Người thanh niên hỏi: tôi phải làm gì, phải làm thế nào để được cứu độ.
Điều Chúa Giêsu dạy chàng thanh niên đó là hãy bán tất cả gia tài, bố thí cho kẻ nghèo rồi "hãy đến mà theo Ta".
Bước theo Đức Giêsu, theo gương Đức Giêsu mới chính là điều mà chữ "cửa hẹp" muốn nói tới. Nó bao hàm cả một lối sống thánh thiện mà chỉ có Đức Giêsu thể hiện trước cho chúng ta noi theo. Nó bao hàm cả việc nghe và thực hành lời Chúa mà Chúa Giêsu vẫn thường nhấn mạnh khi ngài rao giảng.
Một người đã chiến đấu đi qua cửa hẹp, xin được thuật lại đây.
Một viên tướng Phát xit đến một nhà dòng kia, yêu cầu Mẹ Bề Trên cho ông ta gặp chị Maria.
Chị Bề trên nhìn chị Maria lúng túng; chị Maria vội đở lời:
- Tôi là một nữ tu tầm thường, nào có gì để ông say mê. Xin ông tìm ở ngoài thế gian, lắm người nhan sắc lông lẫy…
- Không! không! Tôi yêu chị vì chị có đôi mắt xanh tuyệt đẹp. Tôi say mê quá!
- Không! Xin lỗi ông, không bao giờ tôi chấp nhận điều ấy.
- Nếu chị không chấp nhận, thì nội ngày mai, tôi sẽ ra lệnh tiêu diệt cả nhà dòng này! Ngày mai tôi sẽ trở lại, chị sẽ phải nhận lời.
Sáng hôm sau ông tướng Phát xít đã có mặt ở phòng khách, nôn nóng , sốt ruột.
Từ đầu hành lang, chị Maria đang tiến lại, nhưng… bên cạnh chị lại có một người khác dẫn đi, tay chị cầm một cái đĩa. Chị Maria khuôn mặt đầy máu me, đang đang sờ soạng đặt cái dĩa trên mặt bàn và nhỏ nhẹ trình bày :
_ Thưa ông, vì ông say mê cặp mắt của tôi… nên tôi xin sẵn sàng biếu ông cặp mắt ấy… trên đĩa này. Còn thân xác tôi, đời tôi, tôi đã hiến dâng cho Thiên Chúa".
Viên tướng Phát- xit vừa bàng hoàng vừa cảm phục. Ông xấu hổ đứng dậy bỏ ra về và không đá động gì đến nhà dòng nữa.
Con đường hẹp mà Chúa Giêsu đã đi, được phản ảnh sinh động nơi vị nữ tu. Chị thà hy sinh cặp mắt để bảo toàn đức trinh khiết tịnh của mình, để bảo vệ cả nhà dòng khỏi bị hủy diệt.
Con đường hẹp hay cửa hẹp mà Chúa Giêsu đã đi qua, được Thánh Phaolo ghi lại tóm tắt trong thư gởi tín hữu Philiphe (Philip 2, 6-8) như sau:
- Đó là sự khiêm tốn: Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa những đã trút bỏ vinh quang của một vị Thiên Chúa, làm người như chúng ta.
- Đó là sự vâng lời: Ngài vâng lời Chúa Cha và vâng lời cho đến chết.
- Đó là sự hy sinh vì tình yêu: Và Ngài chết trên thập giá
Chính Đức Giêsu cũng đã phải chiến đấu để di con đường hẹp, Ngài từng bị cám dỗ đi con đường rộng. Trên thập giá Ngài cũng còn bị cám dỗ: "Nếu ông là con Thiên Chúa thì hãy tự cứu mình đi, hãy xuống khỏi thập giá đi." Ngài đã khước từ con đường rộng ấy để đi con đường qua cửa hẹp: con đường của sự khiêm tốn, vâng phục ý Thiên Chúa. Đó là sống yêu thương và sẵn sàng hy sinh cả mạng sống vì yêu thương.
Lm. JB Lê Ngọc Dũng
and extra material, is there any other site which provides such data
in quality?
It's a very easy on the eyes which makes it much more pleasant for
me to come here and visit more often. Did you hire out a designer to create your theme?
Excellent work!
I'm absolutely enjoying your blog and look forward to new
updates.
this topic. You understand so much its almost hard to argue with you (not that I personally will need to…HaHa).
You certainly put a brand new spin on a topic which has been written about for many
years. Excellent stuff, just excellent!
because i want enjoyment, as this this web page conations in fact
fastidious funny information too.