LỄ PHỤC SINH. Lòng tốt sẽ thắng - JB. Lê Ngọc Dũng
Lm JB Dũng
2017-04-15T06:16:42-04:00
2017-04-15T06:16:42-04:00
https://giaoluatconggiao.com/giang-le/le-phuc-sinh-long-tot-se-thang-jb-le-ngoc-dung-145.html
/themes/default/images/no_image.gif
GIÁO LUẬT CÔNG GIÁO
https://giaoluatconggiao.com/uploads/logo.png
Thứ bảy - 15/04/2017 06:10
Nhìn lại cuộc đời Đức Giêsu, thì thật ra, Ngài đã quyết liệt đấu tranh chống sự ác sự dữ, nhưng Ngài không chống ở bề mặt nổi bên ngoài, như thoa những dược phẩm, mỹ phẩm để cho làn da được đẹp sáng. Ngài chống đến tận căn gốc, đến tận tim gan của cơ thể. Cách thế chống sự dữ của Ngài lại khác với cách thế bình thường trong lịch sử loài người.
LÒNG TỐT SẼ THẮNG
Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa phục sinh. Đức Giêsu đã trãi qua những đau khổ ở trần gian này và đã sống lại vinh quang. Tuy nhiên điều này cũng làm tôi nhớ lại những phê bình nói rằng: tôn giáo chỉ là sản phẩm tưởng tượng của giai cấp bị áp bức bóc lột. Tôn giáo dạy có một thiên đàng mai sau hòng để xoa dịu những đau khổ ở đời này. Tôn giáo dạy người ta thái độ cam chịu, nhịn nhục, không chịu đấu tranh chống áp bức.
Những phê bình này chắc hẳn làm cho chúng ta suy nghĩ. Có thật Kitô giáo có thái độ cam chịu, nhịn nhục ở đời này và trông mong thiên đàng, một sự phục sinh mai sau để đền bù mà không muốn đấu tranh chống áp bức bất công, chống sự ác sự dữ không?
Nhìn lại cuộc đời Đức Giêsu thì thật ra Ngài đã quyết liệt đấu tranh chống sự ác sự dữ, nhưng Ngài không chống ở bề mặt nổi bên ngoài, như thoa những dược phẩm, mỹ phẩm để cho làn da được đẹp sáng. Ngài chống đến tận căn gốc, đến tận tim gan của cơ thể. Cách thế chống sự dữ của Ngài lại khác với cách thế bình thường trong lịch sử loài người.
Trước hết chúng ta thấy Ngài đã quyết liệt đấu tranh: Ngài đã lớn tiếng tố cáo những giả hình của những vị lãnh đạo tôn giáo đạo đời: của luật sĩ, kinh sư, biệt phái, của vua Hêrôđê.
Ngài dám cải tổ lại tôn giáo đã suy đồi: Ngài sửa lại cách giữ ngày Sabat. Ngài thanh tẩy đền thờ, đuổi con buôn ra khỏi đền thờ, dành cho Thiên Chúa sự kính mến hết lòng. Ngài cũng cố, đẩy mạnh giới luật yêu thương: yêu thương cả những người hèn mọn, người tội lỗi, người bị bỏ rơi.
Và cách thế đấu tranh chống sự dữ sự xấu của Ngài khác thường ở chỗ: Ngài tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa. Lấy tình yêu để đối lại hận thù, lấy cái tốt để đối lại cái xấu . Chúng ta có thể thấy điều này qua những sự kiện được ghi lại trong Kinh Thánh .
- Ở vườn Cây Dầu khi quân lính đến bắt Ngài Phêrô rút gươm ra để chiến đấu thì Ngài bảo hãy xỏ gươm vào vỏ.
Với quyền năng của Ngài, Ngài có thể sai 12 đạo binh thiên thần để giải thoát cho Ngài, dánh cho quân thù tan xương nát thịt nhưng Ngài đã không làm. Ngài đã chịu đánh đòn chịu nhục mạ, chịu đôi mũ gai. Người Do Thái đã chế diễu Ngài: Nếu ngươi là con Thiên Chúa thì hãy tự cứu mình đi. Nhưng đối lại, Ngài cầu nguyện cho những kẻ bách hại Ngài: "Xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.”
Một bác nhà quê đạo đức, sáng dậy bổng thấy buồng chuối sắp chín của mình đã bị ai cắt mất, bác biết đó là do người hàng xóm tham lam. Bác tự nhủ : Thôi thì mất một chút chả sao, có kẻ ăn giùm ta cũng được. Ngày hôm sau con trai bác bị con người hàng xóm hiếp đáp, đánh chảy máu đầu. Bác cũng nghĩ chắc tại con mình hổn hào,không biết xư sự nên không khiếu nại người ta gì cả. Ngày hôm sau chuồng gà của bác cũng bị kẻ trộm mở cửa, ôm luôn mấy con gà mái đẻ. Thủ phạm cũng là người hàng xóm, vì hắn đang vui vẻ nhậu thịt gà với chúng bạn. Bác nén lòng và nghĩ : thôi thì, vì Chúa ta tha cho hắn. Rồi đến một hôm nữa, cái cày của bác để ở góc chuồng trâu đã không cánh mà bay. Lần này thì hết nhịn được rồi, bác vào nhà bếp rút con dao phay hùng hổ bước sang nhà hàng xóm để hỏi thăm, để cho hắn biết thế nào là công lý.
Cuối cùng thì bác không tin rằng lòng tốt của mình sẽ có hiệu quả. Bác phải dùng bạo lực để trị tội kẻ tham lam.
Nhưng đối với Đức Giêsu, thì Ngài luôn tin tưỏng nơi lòng tốt. Lòng tốt của Đức Giêsu đã đi đến tận cùng, và tận cùng là cái chết nhục nhã thê lương.
Và kết quả ra sao chúng ta đã biết.Thiên Chúa đã không chịu để cho Ngài chết luôn. Chúng ta hãy thử tưởng tượng câu chuyện sau :
Thiên Chúa theo dõi rất kỹ cuộc đời và vụ án của Đức Giêsu, khi Ngài vừa tắt thở. Thiên Chúa mời gọi các tổng lãnh thiên thần đến và tâm sự. Ngài nói :
Ta không thể nào để cho anh chàng Giêsu này chết được. Từ khi Ta tạo thiên lập địa đến bây giờ, Ta chưa bao giờ thấy được một ai lại tốt như anh ta. Anh Giêsu này hoàn toàn tin tưởng nơi Ta, kính mến Ta hết lòng hết sức, anh hoàn toàn lấy tình thương mà đối xử với người khác, đã yêu thương người khác như chính mình. Ta là Thiên Chúa, Ta mà để Giêsu chết thì Ta không còn là Thiên Chúa hằng sống và thiện hảo nũa. Ta phải cho thế gian thấy rằng sự thiện hảo sẽ thắng.
Ta là Thiên Chúa của lòng tốt. Lòng tốt của Ta phải hơn cả lòng tốt của con người. Ta sẽ cho anh Giêsu sống lại vinh quang. Còn hơn thế nữa ta sẽ xóa bỏ hết những tội lỗi của những người tin vào lòng tốt của Giêsu và tin vào lòng tốt của Ta.
Luixipher cầm đầu quỹ dữ nghe nói như vậy liền lắc đầu: Ta không tin như vậy. Lòng tốt không thắng nỗi ai, chỉ có sức mạnh mới thắng. Chúng bay hãy đi nói với con người rằng lòng tốt vừa vừa thì được, con tốt nhiều chỉ có thiệt thân. Ta vẫn không phục cách xử sự của Giêsu.
Mừng Đức Giêsu phục sinh hôm nay chúng ta cũng mời gọi đi con đường Đức Giêsu đã đi. Con đường tin tưởng vào Thiên Chúa thiện hảo. Ngài không bao giờ thua lòng thiện hảo của chúng ta. Ngài không bao giờ thua lòng quảng đại của chúng ta. Tin tuởng như thế chúng ta luôn lấy tình nghĩa đối lại bạc tình, lấy lòng tốt để đối lại tâm địa xấu xa. Làm như thế chúng ta có thể bị thiệt thân, có thể bị hao mòn. Thế gian sẽ cho chúng ta là ngu dại, là nhục nhã, đê hèn. Nhưng khi ấy, chúng ta đang như hạt lúa đang bị mục nát đi đang đâm chồi nẩy lộc và sẽ sinh nhiều hoa trái. Làm như thế là chúng ta đang còn chiến đấu và đang chiến thắng sự dữ, đang còn xây dựng một trời mới đất mới cùng với Đức Giêsu.
Lm. JB Lê Ngọc Dũng