CHÚA NHẬT TN 2A. Phục hồi sự đổ vỡ - JB. Lê Ngọc Dũng

Thứ bảy - 18/01/2020 07:39
PHỤC HỒI SỰ ĐỔ VỠ
Thánh Gioan Tẩy giả giới thiệu Đức Giêsu: ”Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xoá tội trần gian”. Nhưng đâu là ý nghĩa của chữ “tội”? Có lẽ  không có tôn giáo nào, như Phật giáo, Khổng giáo... lại nói nhiều về tội như Kitô giáo.
Mới sinh ra liền lo liệu để được Rửa tội. Khi bắt đầu có trí khôn thì phải học Giáo lý để có thể xưng tội; và suốt cuộc đời phải thường xuyên xưng tội. Giáo lý dạy rằng: con người là tội lỗi; phải ăn năn đền tội, phải rửa tội, xưng tội,  đền tội, rồi nhìn lên Thánh Giá tuyên xưng Ngài là Đấng Cứu Chuộc, Đấng Chuộc Tội, và cũng nhiều phen tuyên xưng rằng Ngài đã đền tội lỗi chúng ta.
Ý tưởng về tội lỗi nơi Kitô giáo chúng ta quả là đầy dẫy, khó mà hiểu thấu được. Người ngoại giáo lại càng thấy khó mà hiểu hay chấp nhận.
Một người lương sống tương đối tốt, có cảm tình với đạo. Người bạn đề nghị với ông ấy rằng: “Ông bạn ạ, ông hãy theo đạo và chịu phép rửa tội đi”. Người lương này liền thấy khó chịu, nói: “Tôi có tội gì mà phải rửa tội”.
Xét dưới một khía cạnh nào đó thì người lương ấy cũng có lý, vì ông ta không trộm cắp, không giết người, không cướp của, không lừa dối ai. Ngược lại, ông còn được coi là người sống lương thiện. Vậy mà làm sao có thể bảo ông ấy là hãy chịu rửa tội đi!
Chữ “tội” mà Tin Mừng hôm nay, trong Kitô giáo quả là không dễ hiểu thấu. Tôi xin bỏ qua phần thần học sâu sắc, chỉ nêu ra một hình ảnh để có thể hiểu phần nào sau đây.
Một ngày kia có một bình trà bằng sứ cổ rất đẹp và qúy giá. Người ta yêu thích, và thán phục tác phẩm tuyệt diệu đó. Nhưng không may một ngày nọ, người giúp việc vô ý đánh rơi. Nó vỡ ra. Vỡ cả nắp lẫn vòi. Bình trà sứ đẹp đó coi như vô dụng và bị ném vào đống đồ phế thải.
Nó nằm trong đống phế thải, bụi bặm bám vào nó, rêu mốc mọc lên, bao phủ cái đẹp của nó. Thỉnh thoảng có người đi ngang qua đống phế thải đó tìm kiếm, mong tìm được một cái gì đó có thể sửa chửa và sử dụng lại được chăng. Tuy nhiên ít có người muốn cầm nó lên làm gì cho bẩn tay. Họ chỉ thường liếc qua rồi vội vã đi tìm thứ khác. Cái bình trà đáng thương kia chỉ còn có mơ. Mơ rằng có một ngày nào đó mình sẽ được nguyên ven trở lại.
Rồi  một ngày, một người trồng hoa nổi tiếng, ông đến đống phế thải, mắt ông bổng chú ý đến bình trà vỡ. Ông nhận ra một cái gì đó xuyên qua lớp bụi bặm rêu phong. Một ý tưởng chợt đến. Ông sẽ dùng nó làm một bình hoa.
Cho vào một ít đất, ông gieo hạt giống vào, và đặt trên cửa sổ trước nhà. Thời gian trôi qua, hạt giống mọc lên một cây hoa xinh đẹp. Nó xinh đẹp đến nỗi người qua đường phải dừng lại để ngắm nghía nó. Những cánh hoa tuyệt đẹp, nhưng chính cái bình mà cây hoa đang mọc lên lại còn đẹp hơn. Họ hỏi: “Ông tìm ở đâu ra cái bình dễ thương này?”; Người trồng hoa trả lời: “ Ở trong đống đồ phế thải.”
Tội ở đây không chỉ là những lỗi phạm, những điều xấu xa chúng ta đã làm, như là khi chúng ta đi xưng tội và được tha. Tội ở đây còn là một hoàn cảnh, một tình trạng mà chúng ta đang sống trong đó. Nó như là một giới hạn của một loài thụ tạo, có hồn xác. Nó như là một khiếm khuyết, như một bệnh, một tật nguyền mà chúng ta phải chịu.
Nó là một tình trạng mà ta được sinh ra, bao phủ lấy ta. Ta sống trong đó, sống trong tình trạng tội của cả thế gian. Bởi thế. chúng ta không thể mang nó đi nơi khác, không thể hủy bỏ nó được. Nó càng ngày càng đi sâu hơn. Chúng ta đã sinh ra trong tội.
Nó là một phần của chúng ta. Nó là một tình trạng bị vỡ và chia lìa trong chính bản thân mình; chia lìa với những người khác; chia lìa với Thiên Chúa. Mỗi người trong chúng ta đã bị đỗ vỡ; đã bị tổn thương; đã bị phá hủy. Chúng ta có mắt mà chẳng thấy; có tai mà chẳng nghe; có lưỡi mà không nói được, có ý chí mà không quyết định được. Và hơn hết, chúng ta có trái tim mà không thể yêu thương. Bởi vậy, một lần tắm rửa thì không đủ để là cho chúng ta tốt đẹp được. Chúng ta cần được sửa chữa những đổ vỡ. Những vết thương chúng ta cần được chửa lành.
Tiến trình chữa lành cần đến liên hệ yêu thương với những người khác. Đây chính là điều Đức Giêsu đã làm. Ngài đã đến ở giữa những người tội lỗi. Ngài liên đới với họ, liên đới đến nỗi Ngài như một phần tử của họ, ngoại trừ tội lỗi. Ngài tìm kiếm những người bị mất mát, bị bỏ rơi. Ngài cho họ nhận ra giá trị của mình, phục hồi họ trong tình nghĩa thân hữu và yêu mến với Thiên Chúa. Đây chính là Tin Mừng, là Tin Vui. Tuy nhiên nó chỉ là Tin Mừng cho những ai nhận ra mình bị đỗ vỡ và mong mỏi được bình phục trở lại nguyên vẹn. Được ơn cứu độ, vì thế, có nghĩa là được phục hồi nguyên vẹn, được phục hồi vào trong ánh sáng ban đầu nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Dù sao, đây là một tiến trình của cả cuộc sống.
Xin Chúa cho chúng ta ý thức được tình trạng tội lỗi của mình. Đó là một tình trạng suy yếu, bị đỗ vở, bị thương tích, một tình trang không còn tự chữa lành. Xin Chúa cho chúng ta tin mạnh mẽ vào Đức Giêsu, Đấng xoá tội trần gian và sống yêu thương như lời Ngài dạy bảo. Xin cho chúng ta được kết hiệp với hiến lễ mà ĐGS đã dâng hiến và đang tiếp tục dâng hiến trong Thánh lễ này, để chúng ta được phục hồi, được sửa chửa, được hoàn thiện trong chức vị làm con Thiên Chúa.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIAOLUATCONGGIAO.COM

GIỚI THIỆU TRANG GIÁO LUẬT CÔNG GIÁO

Con xin giới thiệu trang Web ;http://giaoluatconggiao.com được thành lập với sự khuyến khích của Đức cha Toma Nguyễn Văn Trâm, Gp. Bà Rịa phụ trách Giáo Luật trong HĐGMVN, Đức cha Giuse Võ Đức Minh Gp Nha Trang. Trang Web được phát kiến và hình thành với các lý do sau: - Trong khóa Bổ Túc...

THỐNG KÊ
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay878
  • Tháng hiện tại20,817
  • Tổng lượt truy cập11,104,667
Liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi